Tính năng của vải cotton.

Cotton là loại vải được sử dụng nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Vải cotton được tạo ra từ sợi do cây bông vải cung cấp kết hợp với các nguyên liệu thiên nhiên và một số hỗn hợp khác tạo thành. Ngày nay với nhu cầu sử dụng cotton rộng rãi trên toàn thế giới, người ta đã nghiên cứu và tạo ra nhiều biến thể khác nhau của sợi bông như Cotton poly, Cotton lụa, Cotton 65/35 hoặc Cotton 100%...

Vải cotton có các đặc tính ưu việt như thấm hút mồ hôi tốt, thông thoáng, chống mài mòn hiệu quả, dễ nhuộm màu cùng khả năng chống lại sự xâm nhập của các vết bẩn và nấm mốc, nguyên liệu sản xuất dồi dào. Do vậy, vải cotton được sử dụng rộng rãi trên thế giới ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ may mặc cho đến sản xuất các mặt hàng tiêu dùng,nội thất...

Qui trình thu hoạch và sản xuất vải cotton như sau:

-Sau khi thu hoạch xơ bông sẽ được phân chia thành các loại khác nhau, loại bỏ phần chất lượng kém sau đó đem phơi khô tại khu vực thoáng mát, sạch sẽ. 

-Quá trình xé xơ bông diễn ra nhẹ nhàng giúp tách xơ nhưng vẫn phải đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng các xơ đơn.

-Xơ bông được đưa vào lò hơi để nấu và lọc nhiều lần nhằm loại bỏ một số tạp chất như nito, pectin, các axit hữu cơ hoặc màu thiên nhiên.

-Sau khi tinh chế, xơ bông biến thành dạng lỏng sẽ được hòa tan với 1 loại dung dịch đặc biệt. Hỗn hợp xơ bông được đưa vào máy kéo sợi và ép qua những lỗ nhỏ để kéo duỗi dần tạo thành sợi cotton.

Quá trình dệt vải cotton là sự kết hợp giữa các sợi ngang và sợi dọc. Trong khâu này bề mặt tấm vải sẽ được làm bóng để tăng các ưu điểm của sợi cotton như trương nở mạnh, thấm hút tốt và bắt màu nhuộm.

-Tiếp theo sẽ tẩy trắng để loại bỏ màu tự nhiên tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nhuộm vải. Vải cotton sẽ được xử lý bằng các loại thuốc nhuộm và  kết hợp với những chất khác giúp bắt màu và bền màu.

-Cuối cùng quá trình giặt vải diễn ra để tách hết các hợp chất, làm mềm vải, tăng độ bền của vải cotton thành phẩm.

Dưới đây là một số loại vải được dệt từ sợi cotton:

1.Vải cotton 100%:

Đặc tính của vải cotton 100% là khả năng thấm hút tốt, thông thoáng và mang đến cảm giác êm ái tuyệt vời, trong quá trình sử dụng vải không hề bị xước. Tuy nhiên, nhược điểm của  vải cotton 100% rất dễ bị nhàu nát sau khi giặt, về mặt thẩm mỹ điều này đã làm cho người tiêu dùng không ưa chuộng sử dụng sản phẩm làm từ vải cotton 100%.

2.Vải cotton poly:

Cotton Poly là một loại sợi tổng hợp được tạo ra từ quá trình tổng hợp sợi bông cotton nguyên chất cùng các sợi tổng hợp khác. Tỉ lệ pha trộn phổ biến nhất hiện nay là 20% cotton – 80% polyester,  25% cotton – 75% polyester,… tỉ lệ cotton càng lớn thì vải cotton poly càng mềm mại và thông thoáng.

Thành phần cấu tạo đặc trưng nhất của sợi cotton poly chính là tỉ lệ Ethylene (có nguồn gốc từ dầu mỏ) đã tạo ra những tính năng ưu việt nhất so với chất liệu cotton nguyên chất 100% như: trọng lượng nhẹ hơn, độ bền cao hơn và khả năng co giãn tốt.

Cotton poly là sợi tổng hợp trải qua quá trình sản xuất hiện đại loại bỏ hết các loại tạp chất. Nguyên liệu để sản xuất ra sợi vải này cũng được đánh giá cao vì thành phần an toàn với sức khỏe. Chính vì thế bất kỳ một sản phẩm nào được làm từ chất liệu cotton polly đều đảm bảo sự an toàn với sức khỏe của người sử dụng, kể cả những người có làn da nhạy cảm nhất.

3.Vải cotton 65/35:

Đây là loại vải cotton tổng hợp giữa 65% sợi cotton và 35% sợi polyester.

Cotton 65/35 thừa hưởng đầy đủ những ưu điểm như thấm hút, mềm mại của vải cotton và khắc phục tình trạng vải nhăn khi giặt, do có thêm thành phần polyester. Do vậy người tiêu dùng dễ chấp nhận và sử dụng vải cotton 65/35 rộng rãi hơn.

4.Vải cotton lụa:

Cotton lụa là một loại vải tổng hợp, là sản phẩm của sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu cotton thiên nhiên với sợi tơ tằm nên đã phát huy tối đa những ưu điểm nổi bật của cả 2 chất liệu này.

Mỗi nhà sản xuất đều có một tỉ lệ pha chế cotton và tơ tằm riêng của mình để tạo ra sợi cotton lụa. Chính vì thế mà tính chất các sợi vải có thể khác nhau, trong đó tỉ lệ pha trộn hoàn hảo nhất là 90% cotton và 10% silk. 

Cotton lụa vô cùng mềm mịn và bóng mượt, khi tiếp xúc với làn da của người dùng nó tạo ra sự thoải mái. Bên cạnh đó vải không dễ nhàu nát, nhăn hoặc bị xù bề mặt khi giặt. 

Một tính chất tuyệt vời ở vải cotton lụa mà không phải chất liệu nào cũng có được chính là khả năng chống tĩnh điện. 

Cotton lụa  phù hợp với mọi điều kiện thời tiết khác nhau . Nếu như mùa hè vải mang đến sự thoáng mát vượt trội thì mùa đông lại giữ nhiệt rất tốt .

Để các sản phẩm làm từ chất liệu cotton không bị phai màu, xơ vải trong suốt quá trình sử dụng thì người tiêu dùng nên đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu từ nhà sản xuất cho việc chăm sóc, vệ sinh các sản phẩm được làm từ vải cotton như sau:

-Khi giặt chỉ nên ngâm trong nước giặt vài phút sau đó làm sạch ngay sẽ không làm ảnh hưởng đến chất liệu vải, màu sắc và họa tiết in trên vải.

-Giặt riêng sản phẩm có màu trắng với đồ có nhiều màu sắc để tránh tình trạng phai màu lên nhau khiến sản phẩm mất đi tính thẩm mỹ.

-Sử dụng những loại bột giặt có độ pH trung tính, tránh những loại có tính tẩy quá mạnh sẽ khiến độ bền vải bị giảm sút, màu sắc dễ bị phai.

-Nên phơi ở những nơi thoáng gió, tránh ánh nắng trực tiếp để đảm bảo độ bền và vải không bị co rút.